Lợi thế cạnh tranh là gì? Tầm quan trọng trong xác định doanh nghiệp

Lợi thế cạnh tranh là gì? Đây chắc hẳn là một khái niệm không mấy xa lạ đối với các lãnh đạo của doanh nghiệp. Lợi thế cạnh tranh là một điểm nổi bật và khác biệt giúp công ty nổi bật hơn trong số các công ty cùng nghành. Thế nhưng tầm quan trọng của lợi thế cạnh tranh là gì và cách tạo ra nó như thế nào? Hãy cùng mình tìm hiểu bài viết dưới đây để rõ hơn nhé!

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Lợi thế cạnh tranh là điều làm cho doanh nghiệp trở nên nổi bật, trong khi các đối thủ khác không làm được điều này.

Nhờ đó, doanh nghiệp sẽ hoạt động tốt hơn so với các công ty khác. Đây là yếu tố cần thiết giúp công ty thành công và tồn tại lâu dài, cạnh tranh với các đối thủ cùng ngành.

Lợi thế cạnh tranh tồn tại trong doanh nghiệp sẽ mang lại những lợi ích như lợi thế về chi phí sẽ mang lại lợi ích vượt xa sản phẩm cạnh tranh.

Lợi thế cạnh tranh là gì?

Như bạn thấy, yếu tố này giúp doanh nghiệp cung cấp giá trị cao cho khách hàng. Từ đó, tạo ra lợi nhuận lớn hơn cho chính công ty.

Có thể thấy, công ty sử dụng nguồn lực và năng lực của mình sẽ tạo ra lợi thế cạnh tranh và mang lại giá trị vượt trội.

Với hai lợi thế chi tiền và lợi thế cạnh tranh đây là những điểm tốt của doanh nghiệp vì nó mô tả đúng vị trí của công ty trong ngành cả về chi phí và sự khác biệt.

Phân loại lợi thế cạnh tranh

1. Lợi thế cạnh tranh về khoản chi

Một doanh nghiệp được coi là lợi thế cạnh tranh về chi phí là khi doanh nghiệp sử dụng được lực lượng lao động lành nghề, nguyên vật liệu rẻ, tiết kiệm chi phí và hoạt động hiệu quả để tạo ra giá trị tối đa nhiều người tiêu dùng.

Lợi thế cạnh tranh về khoản chi

Số tiền chi tiêu có thể được giữ ở mức tối thiểu theo nhiều cách khác nhau như:

  • Tiến hành các hoạt động sản xuất ở nước ngoài để giảm giá sản phẩm.
  • Cắt giảm số tiền bổ sung cho khách hàng.
  • Tái cấu trúc kiến trúc sản phẩm để tạo ra sản phẩm hiệu quả tiết kiệm tiền hoặc tạo ra một phương thức phân phối mới…

2. Sự cạnh tranh hóa sản phẩm và dịch vụ

Một cách khác mà doanh nghiệp có thể đạt được điểm cạnh tranh trên thị trường là thông qua cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ.

Nếu một doanh nghiệp cung cấp một sản phẩm hoặc dịch vụ độc đáo, có giá trị đối với người tiêu dùng so với các lựa chọn thay thế trên thị trường, thì lòng trung thành và sự cạnh tranh của sản phẩm và dịch vụ sẽ có thể tạo nên điểm cạnh tranh cho doanh nghiệp.

Sự cạnh tranh hóa sản phẩm và dịch vụ

Nếu lợi thế cạnh tranh về chi phí có thể dễ dàng biến mất với sự ra đời của các công ty cùng ngành mới hoặc công nghệ mới. Khi đó sự cạnh tranh về sản phẩm hoặc dịch vụ sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra điểm cạnh tranh lâu dài.

Một doanh nghiệp sẽ khó duy trì lợi thế trên thị trường nếu chỉ dựa vào giá cả. Công ty phải cung cấp một số giá trị cho người tiêu dùng ngoài một mức giá thấp.

3. Kế hoạch thị trường ngách

Thị trường ngách là một phân khúc của thị trường lớn hơn có thể được xác định theo nhu cầu, sở trường hoặc bản sắc riêng của thị trường đó khiến thị trường đó có thể cạnh tranh được với thị trường nói chung.

Hầu như bất kỳ thị trường nào cũng có thể được cải thiện hoặc phân khúc thành nhiều ngách nhỏ hơn dựa trên nhu cầu nhất định và những người được ủy thác. Một số yếu tố phổ biến nhất để xác định thị trường ngách là dựa trên:

  • Giá (ví dụ: cao, vừa phải, chiết khấu …).
  • Nhân khẩu học (giới tính, độ tuổi, trình độ học vấn, mức thu nhập …).
  • Tâm lý (giá trị, sở thích, thái độ).
  • Khu vực địa lý.
Kế hoạch thị trường ngách

Cách tạo ra lợi thế cạnh tranh là gì?

1. Sự thay đổi của nguồn tiềm lực bên ngoài

Nhu cầu của người dùng sẽ thay đổi theo từng ngày, sự thay đổi về giá cả, về công nghệ và nhiều yếu tố khác sẽ tạo ra điểm cạnh tranh giữa các công ty bán cùng một sản phẩm hoặc dịch vụ.

2. Sự thuyết phục lại đối với các thay đổi

Lợi thế cạnh tranh còn bắt nguồn từ các giao dịch hiệu quả của công ty với các yếu tố bên ngoài. Việc các yếu tố bên ngoài và chúng ta có thể phản ứng với sự thay đổi đó có nghĩa là chúng ta đã tự tạo cho mình lợi thế cạnh tranh.

Cách tạo ra lợi thế cạnh tranh là gì?

3. Lợi thế cạnh tranh từ sự đổi mới

Đó là những thay đổi được biết đến từ bên trong tổ chức, doanh số bán hàng của công ty. Cụ thể là các phát minh mới, sản phẩm mới để tạo điểm số cạnh tranh so với đối thủ.

Công ty có thể lựa chọn các hình thức tạo ra sản phẩm mới, phong cách phục vụ mới hoặc tăng số lượng cửa hàng.

Dựa vào đâu để xác định lợi thế cạnh tranh

1. Nguồn lực của công ty

Theo quan điểm dựa vào nguồn lực, để phát huy được lợi thế, doanh nghiệp phải có tiềm lực và năng lực vượt trội so với các đối thủ cùng ngành.

Nếu không có lợi thế áp đảo này, các đối thủ cạnh tranh trong ngành sẽ chỉ bắt chước những gì doanh nghiệp đang làm và bất kỳ lợi thế nào sẽ nhanh chóng biến mất.

Nguồn lực là tài sản đặc thù của doanh nghiệp được sử dụng để tạo ra chi phí hoặc lợi thế cạnh tranh mà một số đối thủ trong ngành cũng có thể dễ dàng có được.

Nguồn lực của công ty

2. Khả năng của công ty

Năng lực đề cập đến khả năng sử dụng hiệu quả các nguồn lực của doanh nghiệp. Một ví dụ để minh họa đó là khả năng đưa sản phẩm ra thị trường nhanh hơn đối thủ cạnh tranh.

Những năng lực này được gắn liền với hành vi của tổ chức, nó không đơn giản được ghi lại như những quy trình dễ dàng và do đó rất khó để các đối thủ cạnh tranh bắt chước.

lợi thế cạnh tranh là gì
Khả năng của công ty

3. Lợi thế số tiền bỏ ra  lợi thế khác biệt

Lợi thế cạnh tranh được xây dựng thông qua việc sử dụng các nguồn lực và khả năng để đạt được cấu trúc với chi phí thấp hơn hoặc tạo ra một sản phẩm khác biệt.

Một doanh nghiệp sẽ định vị mình trong ngành thông qua việc lựa chọn lợi thế về chi phí thấp hoặc sự khác biệt. Quyết định này là một yếu tố cốt lõi trong chiến lược cạnh tranh của công ty.

lợi thế cạnh tranh là gì
Lợi thế số tiền bỏ ra và lợi thế khác biệt

4. Tạo ra giá trị

Doanh nghiệp tạo ra giá trị bằng cách thực hiện một loạt các hoạt động mà Porter đã định nghĩa là chuỗi giá trị. Bên cạnh các hoạt động tạo ra giá trị riêng cho doanh nghiệp, đơn vị đồng hành cũng cần tổ chức hệ thống giá trị bao gồm các hoạt động theo chiều dọc, bao gồm các nhà phân phối ở phía trên và các kênh phân phối.

Để có được lợi thế, doanh nghiệp phải thực hiện một hoặc nhiều hoạt động tạo ra giá trị, theo đó giá trị tổng thể mà họ tạo ra phải lớn hơn so với các đối thủ cạnh tranh.

Giá trị vượt trội được xây dựng bằng cách giảm chi phí hoặc gia tăng lợi ích bất thường cho người tiêu dùng (sự khác biệt).

lợi thế cạnh tranh là gì
Tạo ra giá trị

Tổng kết

Vậy qua đây là bạn đã hiểu được lợi thế cạnh tranh là gì rồi đúng không nào? Hy vọng bài viết mình mang lại trên đây sẽ giúp bạn có những thông tin hữu ích và cần thiết về lĩnh vực này. Nếu trong quá trình tham khảo bạn có thắc mắc thì có thể comment bên dưới để cùng chungkhoan.vn giải đáp nhé!

Xem thêm: Lệnh PLO Là Gì? Tầm Quan Trọng Trong Đầu Tư Của Lệnh PLO


Thanh Xuân – Tổng hợp, chỉnh sửa

The post Lợi thế cạnh tranh là gì? Tầm quan trọng trong xác định doanh nghiệp appeared first on Cộng Đồng Chứng Khoán.



source https://chungkhoan.vn/loi-the-canh-tranh-la-gi/

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cập nhật cổ phiếu FMC – Hưởng lợi từ giá tôm phục hồi

Phiên giao dịch chứng khoán và những thắc mắc khi giao dịch

Ngày giao dịch không hưởng quyền vó ý nghĩa gì?